แล้วจำเป็นมั้ยต้องใส่ฉนวนที่หลังคาเสมอ?

อาจารย์อรรจน์ ให้คำแนะนำว่า “ช่องทางที่ความร้อนจากแสงแดดถ่ายเทเข้าสู่ตัวบ้านได้มากที่สุดในเวลากลางคืน คือ พื้นที่หลังคา  การที่จะลดความร้อนจากหลังคาได้ก็คือ การใช้ฉนวนป้องกัน  ดังนั้น ใครที่ต้องการให้ความร้อนเข้าบ้านให้น้อยที่สุด แนะนำว่า ‘ควร’ ติดตั้งฉนวนกันความร้อนเป็นอย่างยิ่ง  ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมา จะทำให้บ้านเราอยู่สบายขึ้น พึ่งพาเครื่องปรับอากาศน้อยลง หรือช่วยลดค่าไฟมากขึ้นเพราะเครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลง

images

ฉนวนกันความร้อนไม่เพียงแต่จะช่วยกั้นหรือป้องกันความร้อนที่เกิดขึ้นจากแสงแดดไม่ให้เข้าสู่บ้านทางหลังคาแล้ว  ยังสามารถติดตั้งกับผนังได้ด้วย  ทั้งในกรณีบ้านกำลังก่อสร้าง และบ้านที่สร้างแล้ว

การลดความร้อนจากพื้นที่ดังกล่าวด้วยการใช้ฉนวนซึ่งมีรูปแบบและการติดตั้งที่เหมาะสมกับพื้นที่ สอดคล้องกับการใช้งานจึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการลดการใช้พลังงานในบ้าน เช่น ถ้าเป็นการติดตั้งที่หลังคา ฉนวนให้เลือกที่ความหนาไม่น้อยกว่า 6นิ้ว  ส่วนผนัง หากจะติดฉนวนเพิ่ม ก็ให้ดูทิศทางว่าผนังด้านนั้นโดนแดดมากน้อยแค่ไหน หรือติดเฉพาะด้านที่โดนแดดบ่ายก็พอ ไม่จำเป็นต้องติดผนังทุกด้านให้สิ้นเปลือง ที่สำคัญควรเลือฉนวนที่วัสดุหุ้มป้องกันความขื้นได้ด้วย ฉนวนจะได้อยู่ได้นานๆ